Skip to main content
x

Xôi nếp đậu xanh dẻo thơm với công thức đơn giản

Table of contents

Xôi đậu xanh được làm từ nếp và đậu xanh bóc vỏ, sau khi được hấp chín hạt nếp trở nên dẻo thơm cùng với đậu xanh bùi bùi là món ăn ngon đoực nhiều người ưa thích.

>> Đĩa lòng luộc trắng giòn ai ăn cũng ghiền

>> Gà được luộc đúng cách sẽ dai thơm và lớp da vàng óng, bóng mượt

So với trước đây, việc nấu xôi nếp tại nhà không còn phổ biến nữa. Tuy nhiên, khi muốn thưởng thức xôi ngon, thơm, dẻo nếu có thời gian hãy tự thổi xôi tại nhà với công thức dưới đây nhé. Đảm bảo cả nhà sẽ được ăn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguyên liệu cần có để nấu xôi đậu xanh

  • 400g gạo nếp cái hoa vàng
  • 200g đậu xanh bóc vỏ
  • 1 thìa cà phê muối tinh
  • Nước cốt dừa
  • Đường

Gạo nếp hay còn gọi là nọa mễ, thành phần chính có trong nếp là tinh bột (75%) và protein (6.7%), chất béo, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, axit fumalic, axit butanedioic… Khi được nấu chín, nếp trở thành xôi và trở thành món ăn giàu năng lượng khi cung cấp đến 600 calo, hơn 1 bát phở.

Với tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, kể cả xôi cũng có thể làm giả, làm bẩn. Thế nên bạn có thể học cách nấu xôi sau đây để cả nhà có món ăn thơm ngon lại vệ sinh nhé. Chỉ cần một chút thời gian với các nguyên liệu đơn giản thôi bạn sẽ nấu được một nồi xôi đậu xanh thơm dẻo.

Xôi nếp đậu xanh dẻo thơm với công thức đơn giản

Cách nấu đậu xanh thơm dẻo

Bước 1:

Để nấu xôi thơm ngon, hạt dẻo thơm bạn nên chọn loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Cho vài hạt nhai thử để cảm nhận vị ngọt, thơm mùi nếp mới. Đậu xanh cũng phải là đậu xanh mới để tránh đậu bị sượng, khiến xôi mất ngon.

Nhai vài hạt nếp để kiểm tra độ thơm, ngọt của nếp nấu xôi

Bước 2:

Bạn ngâm gạo nếp và đậu xanh riêng, ngâm khoảng 6 tiếng là được, gạo nếp nếu ngâm quá lâu sẽ dễ bị chua. Ngân gạo trong nước để hạt nếp ngậm đủ nước, nhờ vậy nở đều, mềm dẻo, không bị sống. Khi ngâm cho thêm 1 ít muối để xôi đậm đà nhé.

Bước 3:

Trước khi nấu, cho dỗ vào nếp, xóc đều nhiều lần nhằm trộn lẫn 2 nguyên liệu với nhau, khi nấu thành xôi sẽ tơi, không bị nát. Sau khi nếp và đậu xanh đã ráo nước, cho vào nồi cơm điện. Cho nước xâm xấp, ngậm phần gạo khoảng 0,5cm là được. Đợi sôi thì mở nắp, đảo xôi nhanh tay rồi đóng kín lại. Khi thấy nồi cơm điện chuyển sang nút ủ ấm (warm) đợi thêm khoảng 10 phút nữa là xôi đã chín. Lúc này bạn mở nắp để hơi nước không nhỏ lại vào xôi, làm mềm xôi nhé.

Bước 4:

Bấy giờ bạn đã có chỗ xôi nếp đậu xanh thơm lừng, từng hạt xôi căng bóng kích thích. Bắt chảo lên bếp cho nước cốt dừa và đường vào đảo đều tay, khi thấy cốt dừa sền sệt thì tắt bếp.

bi-quyet-nau-xoi-nep-dau-xanh.jpg

Bạn múc xôi ra đĩa khi còn nóng, cho nước cốt dừa lên trên là hoàn thành. Đĩa xôi thơm mùi nếp mới, đậu xanh khi ăn cùng với nước cốt dừa lại càng béo, bùi hơn.

Xôi đậu xanh rất thơm ngon, được nhiều người ưa thích. Ở Việt Nam nhiều người dùng xôi vào buổi sáng như một bữa ăn, điều này rất tiện lợi lại tiết kiệm. Tuy nhiên, đối với người già, trẻ nhỏ, người mới ốm dậy, người có gan, thận suy nhược thì nên hạn chế dùng xôi nếp để tránh khó tiêu bạn nhé.

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
1. Khó khăn nào rồi cũng qua. Cũng giống như sau cơn mưa, trời lại sáng.
2. Những thứ không phải của mình, đừng nên gượng ép. Có thể bạn sẽ đánh mất luôn những gì đáng ra mình đang có. Biết hài lòng với cuộc sống hiện tại.
3. Sẽ không bao giờ có bế tắc thật sự khi trong bạn còn niềm tin. Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ có hi vọng, sẽ tìm thấy con đường để bước tiếp.
4. Dù không muốn mình lớn lên nhưng bạn vẫn phải trưởng thành. Vì vậy hãy mạnh mẽ mà trưởng thành.
5. Cuộc sống luôn có nhiều việc xảy ra không như ý, chúng ta không thể né tránh, điều duy nhất bạn có thể làm là thay đổi góc nhìn về nó.